Lunes, Setyembre 29, 2014

Pagbuo ng iba’t-ibang Uri ng Pagsusulit (Test Question)

Panpacific University North Philippines
Lungsod Urdaneta
Lalawigan ng Pangasinan

Ikaapat na Panahunang Pagsusulit, Pagbuo ng iba’t-ibang Uri ng Pagsusulit
Unang Semestre, Taong Panuruan 2014 – 2015

Pangalan:________________________                                               Petsa:__________________
Taon/Pangkat:____________________                                               Iskor:__________________

I. Pagpili. Panuto:Piliin at isulat lamang ang letra ng iyong sagot bago ang tambilang.
_____ 1. Ang pagsusulit na correction formula ay maaring gamitin sa?
                        A. Ika-6 na Baitang sa Hayskul          C. Kindergarten
                        B. Ikatatlong Baitang sa Hayskul       D. Kolehiyo
_____ 2. Ang pagsusulit na correction formula of score equals one-half wrong ay gamitin sa?
                        A. Apat na opsyon ng pagsusulit        C. Sampung opsyong pagsusulit
                        B. Limang opsyon ng pagsusulit         D. Tatlong opsyong pagsusulit
_____ 3. Uri ng pagsusulit na pagpapare-papreho sa unang bahagi grupo ay may kaugnay sa          ikalawang grupo.
                        A. Analohiya                                       C. Pagtapat-tapatin
                        B. Maraming Pagpipilian                    D. Tama o Mali
_____ 4. Alin sa mga sumusunod ang hindi kabilang sa grupo.
                        A. Analohiya                                       C. Maraming Pagpipilian
                        B. Completion                                     D. Pagtapat-tapatin
_____ 5. Isang paktor sa paggawa ng isang pagsusulit na kung saan isinasaalang-alang ang            pisikal na kalusugan at mental na pag-iisip ng mga mag-aaral ay?
                        A. Diskriptib                                       C. Progresibo
                        B. Kooperatib                                     D. Suhestibo
_____ 6. Alin sa mga sumusunod ang kabilang sa input?
                        A. Approaches                                                C. Techniques
                        B. Strategy                                          D. Resources
_____ 7. Alin sa mga sumusunod ang kabilang sathroughput?
                        A. Estratehiya                                     C. Obhektibo
                        B. Kurikulum                                      D. Resources
_____ 8. Ang kurikulum ay kabilang sa?
                        A. Input                                              C. Shotput
                        B. Output                                            D. Throughput
_____ 9. Alin sa mga sumusunod na M sang nagpapakita ng mga nagtapos na may trabaho?
                        A. Manpower                                      C. Machinery
                        B. Marketing                                       D. Money
_____ 10. Ang obhektibo ay kabilang sa?
                        A. Input                                              C. Shotput
                        B. Output                                            D. Throughput

II.  Tama o Mali. Panuto: Isulat ang salitang TAMA kung ang pahayag ng pangungusap ay tama at MALI kung ang pahayag ay mali.
______ 1. Layunin ng criterion-reference na malaman ang mahihinang mag-aaral sac lase.
______ 2. Ang item analysis ay nagbibigay ng kaalaman sa maayos na paggawa ng pagsusulit.
______ 3. Layunin ng criterion-reference nasukatin ang kakayahan ng isang mag-aaral.
______ 4. Ang isang item na may negatibong sagot ay kinakailangang iulit muli.
______ 5. Ang talahanayan ng espisipikasyon ay isang paraan upang makita ang obhektibo ng                       ginawang pagsusulit.
______ 6. Ang obhektibong pagsusulit ay may kahirapan sa paggawa.
______ 7. Ang pagsusulit na pagpapaliwanag ay madali lamang bigyan ng puntos.
______ 8. Ang correction ana formula ay ginagamit lamang sa apat na opsyon g pagsusulit.
______ 9. Ang maximum na items sa pagsusulit na pagtapat-tapatin ay dalawampu lamang.
______ 10. Ang pagsusulit na pagpapaliwanag ay nagdedebelop ng pag-unawa sa mag-aaral.
III. Pagpapaliwanag. Panuto: Isulat sa ibabang bahagi ang iyong paliwanag.

1.Ipaliwanag ang 7NCBTS domayns. (10 puntos)
______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

2. Gumawa ng tatlong obhektibo base sa iyong kurso gamit ang tatlong domayns.(10 puntos)
______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

3. Sa iyong sariling pagpapaliwanag. Ano ang mas maigi, criterion-reference o norm-reference? Bakit? (10 puntos)
__________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________






           
Inihanda ni:                                                                                        


KIMBERLY MARIE C. PADILLA                                 


Iwinasto nina:


AMELIA CAPELLAN-LACSAMANA
Instruktor, Kolehiyo ng Edukasyong Pangguro



MARIA MARTHA MANETTE A. MADRID, Ed.D
Dekana, Kolehiyo ng Edukasyong Pangguro






2 komento: