Panpacific
University North Philippines
Lungsod Urdaneta
Lalawigan ng
Pangasinan
Ikaapat na Panahunang Pagsusulit, Pagbuo ng
iba’t-ibang Uri ng Pagsusulit
Unang Semestre, Taong Panuruan 2014 – 2015
Pangalan:________________________ Petsa:__________________
Taon/Pangkat:____________________ Iskor:__________________
I. Pagpili. Panuto:Piliin
at isulat lamang ang letra ng iyong sagot bago ang tambilang.
_____
1. Ang pagsusulit na correction formula
ay maaring gamitin sa?
A. Ika-6 na Baitang sa
Hayskul C. Kindergarten
B. Ikatatlong Baitang sa
Hayskul D. Kolehiyo
_____
2. Ang pagsusulit na correction formula
of score equals one-half wrong ay gamitin sa?
A. Apat na opsyon ng
pagsusulit C. Sampung opsyong
pagsusulit
B. Limang opsyon ng
pagsusulit D. Tatlong opsyong
pagsusulit
_____
3. Uri ng pagsusulit na pagpapare-papreho sa unang bahagi grupo ay may kaugnay
sa ikalawang grupo.
A. Analohiya C. Pagtapat-tapatin
B. Maraming Pagpipilian D. Tama o Mali
_____
4. Alin sa mga sumusunod ang hindi kabilang sa grupo.
A. Analohiya C. Maraming
Pagpipilian
B. Completion D. Pagtapat-tapatin
_____
5. Isang paktor sa paggawa ng isang pagsusulit na kung saan isinasaalang-alang
ang pisikal na kalusugan at
mental na pag-iisip ng mga mag-aaral ay?
A. Diskriptib C.
Progresibo
B. Kooperatib D. Suhestibo
_____
6. Alin sa mga sumusunod ang kabilang sa input?
A. Approaches C. Techniques
B. Strategy D. Resources
_____
7. Alin sa mga sumusunod ang kabilang sathroughput?
A. Estratehiya C. Obhektibo
B. Kurikulum D.
Resources
_____
8. Ang kurikulum ay kabilang sa?
A. Input C. Shotput
B. Output D. Throughput
_____
9. Alin sa mga sumusunod na M sang nagpapakita ng mga nagtapos na may trabaho?
A. Manpower C. Machinery
B. Marketing D. Money
_____
10. Ang obhektibo ay kabilang sa?
A. Input C.
Shotput
B. Output D.
Throughput
II. Tama o Mali. Panuto: Isulat ang salitang TAMA kung ang pahayag ng pangungusap ay
tama at MALI kung ang pahayag ay
mali.
______
1. Layunin ng criterion-reference na malaman ang mahihinang mag-aaral sac lase.
______
2. Ang item analysis ay nagbibigay ng kaalaman sa maayos na paggawa ng
pagsusulit.
______
3. Layunin ng criterion-reference nasukatin ang kakayahan ng isang mag-aaral.
______
4. Ang isang item na may negatibong sagot ay kinakailangang iulit muli.
______
5. Ang talahanayan ng espisipikasyon ay isang paraan upang makita ang obhektibo
ng ginawang pagsusulit.
______
6. Ang obhektibong pagsusulit ay may kahirapan sa paggawa.
______
7. Ang pagsusulit na pagpapaliwanag ay madali lamang bigyan ng puntos.
______
8. Ang correction ana formula ay ginagamit lamang sa apat na opsyon g
pagsusulit.
______
9. Ang maximum na items sa pagsusulit na pagtapat-tapatin ay dalawampu lamang.
______
10. Ang pagsusulit na pagpapaliwanag ay nagdedebelop ng pag-unawa sa mag-aaral.
III.
Pagpapaliwanag. Panuto: Isulat sa ibabang bahagi ang iyong paliwanag.
1.Ipaliwanag
ang 7NCBTS domayns. (10 puntos)
______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
2.
Gumawa ng tatlong obhektibo base sa iyong kurso gamit ang tatlong domayns.(10
puntos)
______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
3.
Sa iyong sariling pagpapaliwanag. Ano ang mas maigi, criterion-reference o
norm-reference? Bakit? (10 puntos)
__________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
Inihanda
ni:
KIMBERLY MARIE
C. PADILLA
Iwinasto
nina:
AMELIA
CAPELLAN-LACSAMANA
Instruktor,
Kolehiyo ng Edukasyong Pangguro
MARIA MARTHA
MANETTE A. MADRID, Ed.D
Dekana,
Kolehiyo ng Edukasyong Pangguro
salamat..kapakipakinabang ito sa aken..
TumugonBurahinsalamat..kapakipakinabang ito sa aken..
TumugonBurahin